ระบายสีน้ำครั้งแรก

ก่อนหน้านี้หม่ามี้เคยซื้อสีเทียนมาให้หนูลองระบายดู หนูดูจะสนุกอยู่ไม่น้อย ระบายเลยกระดาษมาบนเสื้อผ้าและพื้น 555 พอดีช่วงนี้มี้กลับมาศึกษาแนวทางการศึกษาวอลดอร์ฟอีกครั้ง เลยได้พบว่าเด็กๆควรจะระบายสีน้ำและใช้เพียงแม่สี 3 สีเท่านั้น คือ แดง น้ำเงิน เหลือง ส่วนเฉดสีอื่นๆเด็กๆจะค้นพบได้เอง ในขั้นเริ่มต้นกับเด็กเล็กๆอาจจะลองใช้เพียงสีเดียวหรือ 2 สีก่อน เพราะถ้าใช้ 3 สีเลย เด็กๆยังระบายสะเปะสะปะบางทีปนกันมั่วจะกลายเป็นสีโคลนดำๆแทน

พอรู้อย่างงี้มี้เลยไปจัดสีน้ำมา 3 สี พร้อมพู่กันและกระดาษวาดเขียน เราจะใช้เทคนิคที่เรียกว่า wet-on-wet painting คือการเอากระดาษไปแช่น้ำไว้ซักพักแล้วยกขึ้นมาวางบนกระดานหรือบนโต๊ะ ใช้ฟองน้ำซับน้ำส่วนเกินออกพร้อมกับไล่ฟองอากาศให้หมด จากนั้นเราก็บีบสีมาผสมน้ำนิดหน่อยให้เข้มอ่อนตามชอบแล้วเอาพู่กันจุ่มน้ำส่งให้หนูน้อยละเลง


เลมอนยังสนุกกับการจิ้มสีและเอาพู่กันกวนน้ำ เอามาจิ้มๆบนกระดาษบ้าง บางทีก็เรียกหม่ามี้ให้หม่ามี้ระบาย มี้เลยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง หนูหัวเราะชอบใจใหญ่ รอบนี้ให้ใช้แค่สีน้ำเงินก่อน ค่อยๆเล่นไป กะว่าจะให้ใช้แต่สีน้ำเงินไปซักพักแล้วค่อยเปลี่ยนสี มี้จะเก็บผลงานของหนูไว้เป็น portfolio รอไว้ให้หนูโตขึ้นเอาไปสมัครงาน 555 มี้ก็เพ้อเจ้อไปเรื่อย

Leave a Reply

